หลักสูตรที่เปิดสอน
|
มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
1) มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ
2) มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา
3) มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม
4) มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
5) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
6) มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ
7) มีผลสัมฤทธิ์และพัฒนาการทางการเรียนวิชาภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
1) การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด
2) ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย
3) การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย
4) สุขภาวะทางร่างกาย และจิตสังคม
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษา และทุกกลุ่มเป้าหมาย
2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
3.2 ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก
3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
3.5 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาของโรงเรียนวาริชวิทยา
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
1. มีความสามารถในการอ่าน การวิเคราะห์ เขียนสื่อความอยู่ในระดับ 2 ตามที่สถานศึกษากำหนด
2. มีผลการเรียนเฉลี่ยในรายวิชาภาษาไทยอยู่ระดับ 2 ขึ้นไป
3. มีผลการเรียนเฉลี่ยในรายวิชาภาษาอังกฤษอยู่ระดับ 2 ขึ้นไป
4. มีผลการเรียนเฉลี่ยในรายวิชาคณิตศาสตร์อยู่ระดับ 2 ขึ้นไป
5. มีผลการเรียนเฉลี่ยในรายวิชาวิทยาศาสตร์อยู่ระดับ 2 ขึ้นไป
6. มีผลการเรียนเฉลี่ยในกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพอยู่ระดับ 3ขึ้นไป
7. มีผลงาน/ชิ้นงาน และสามารถอธิบาย หลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงานและปัญหาอุปสรรค ของการทำงานได้
8. สามารถสืบค้นทางอินเตอร์เน็ตและใช้เทคโนโลยี ICT เพื่อการสื่อสาร
9. มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาในระดับ 2 ขึ้นไป
10. มีความรู้ทักษะพื้นฐานอาชีพอย่างน้อย 1 อย่าง
1.2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
11. มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับ 3 ตามที่สถานศึกษากำหนด
12. มีความภูมิใจ และอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นภูไทใช้ภาษาถิ่นเพื่อการสื่อสารได้
13. มีส่วนร่วมกิจกรรมประเพณีไทย
14. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและให้เกียรติผู้อื่น
15. มีสุขภาวะด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคมเป็นไปตามเกณฑ์ของกรมอนามัยกำหนด
16. มีทักษะทางศิลปะ/ดนตรี
มาตรฐานที่ 2 คุณภาพการบริหารและการจัดการ
1. เป้าหมายของโรงเรียนคือ โรงเรียนประชารัฐ (สถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข , โรงเรียนคุณธรรม , โรงเรียนสุจริต)
2. มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วน
3. มีแผนพัฒนาวิชาการ พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นคุณภาพผู้เรียนโดยยึดความแตกต่างระหว่างบุคคล
4. ส่งเสริมสนับสนุนครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ได้รับการอบรม พัฒนาตนเองทางวิชาชีพ อย่างน้อย 20 ชั่วโมง/ปีการศึกษา
5. มีชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนางานและการเรียนรู้ของผู้เรียน
6. จัดสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่น สวยงาม ปลอดภัย และมีแหล่งสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตที่เข้าถึงได้ง่าย
7. มีห้องสมุด E – library ห้องเรียนที่มีสื่อการเรียนรู้และจัดกิจกรรมเปิดบ้านทางวิชาการ (OPEN HOUSE) อย่างน้อย 1 ครั้ง/ปีการศึกษา
8. จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่สนับสนุนการบริหารจัดการและการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับสภาพของสถานศึกษา
มาตรฐานที่ 3 คุณภาพการจัดการเรียนการสอน
1. การจัดการเรียนรู้ ให้นักเรียนเกิดกระบวนการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์และคิดสร้างสรรค์ โดยปฏิบัติจริงผ่านการทำโครงงาน / กิจกรรม / การฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จริงและนักเรียนขยายความคิด นำไปปรับใช้ในชีวิตได้
2. การพัฒนาและใช้สื่อการสอน สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ในห้องเรียน นอกห้องเรียน ในชุมชนที่สอดคล้องกับสาระที่สอน สร้างแรงจูงใจให้นักเรียนเกิดความสนุกสนานในการเรียนรู้
3. มีข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคลโดยนำไปวางแผนพัฒนาการเรียนและแนวทางในการประกอบอาชีพของนักเรียนชัดเจน
4. การร่วมกันกำหนดแนวทางการเรียนรู้และปฏิบัติตนในห้องเรียน สามารถเรียนรู้ร่วมกันอย่างมีความสุข
5. มีแผนการวัดและประเมินผลผู้เรียน มีการกำหนดสัดส่วนคะแนน จำนวนชิ้นงานและพฤติกรรมนักเรียนชัดเจน
6. มีการวิเคราะห์ผลการเรียนรู้ของนักเรียน และนำผลมาพัฒนาให้นักเรียนบรรลุผลตามตัวชี้วัดของหลักสูตร
7. มีการอภิปรายแลกเปลี่ยนวิธีการสอนและการแก้ปัญหานักเรียนเป็นประจำทุกสัปดาห์
|
ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์ 1.03 MB
|